Tạo đối tượng Attribute Definition (ATT)
Command: ATT
- Mode:
- Invisible: ATT không xuất hiện trên màn hình.
- Constant: Lấy giá trị Default không sửa được.
- Verify: Giá trị nhập 2 lần có trùng nhau không.
- Preset: Giá trị Default mặc định và không hỏi lại nữa khi đóng Block.
- Lock position: Khóa vị trí tương đối tượng ATT với Block.
- Multiple lines: ATT trở thành Mtext gõ được nhiều dòng.
- Attribute (đặc tính)
- Tag: Tên hiệu khi chưa đóng Block => Chú ý: viết liền không dấu.
- Prompt: Tên hiệu khi ta sửa thông báo cho ta biết là mục gì.
- Default: Giá trị mặc định xuất hiện sau khi ta đóng Block.
- Text Settings
- Justification: Chọn tâm đặt ATT.
- Text style: Chọn kiểu chữ.
- Annotation: Chọn giá trị tự động phù hợp với tỷ lệ bản vẽ hiện hành (ko chọn).
- Text height: Chiều cao chữ.
- Rotation: Góc quay chữ.
Một số lệnh sửa Block ATT: Attedit, Eattedit, Battman, -Eattedit, Fieddisplay
- Cho Attribute vào block: Dùng lệnh Block để định nghĩa block. Khi chọn thì chọn cùng với các Attribute Define, các Attribute sẽ được định nghĩa trong block.
- Chèn block có Attribute: Khi các block có attribute được chèn, ta phải nhập vào các giá trị của attribute.
- Lệnh sửa Attribute trong block: ATTEDIT, EATTEDIT, ATTIPEDIT.
- Lệnh sửa nhiều Attribute cùng một lúc: -ATTEDIT.
- Hiệu chỉnh và đồng bộ hóa Attribute trong block: BATTMAN.
- Biến hệ thống: ATTDISP, ATTREQ, ATTDIA.
- Sắp xếp thứ tự Attribute trong block: Dùng lệnh ATTORDER trong Block.
Tạo đối tượng Block
- Name: Tên Block (không nên viết có dấu và không nên để dấu cách).
- Pick point: Chọn điểm chèn của Block.
- Select object: Chọn đối tượng đóng Block.
- Retain: Giữ lại các đối tượng khi ta lấy đối tượng đóng block.
- Convert to Block: Chuyển đổi các đối tượng thành block ngay sau khi tạo Block.
- Delete: Xóa các đối tượng sau khi tạo Block
- Annotation: Chèn Block với tỉ lệ tương ứng với bản vẽ.
- Scale uniformly: Quy mô thống nhất.
- Allow exploding: Cho phép có thể phá đối tượng tạo thành.
- Các lệnh sử dụng sửa Block:
- Rename: Đổi tên Block.
- Bedit (Be): Sửa các đối tượng Block.
- Refedit: Sửa các đt Block ngay ngoài màn hình bên Model.
- Refclose: Thoát khỏi lệnh Refedit.
- Chú ý:
- Tạo các Block ở tỉ lệ 1:1 khi vẽ ở tỉ lệ nào thì scale tương ứng với tỉ lệ đó.
- Các đối tượng Block thư viện ( cây, bàn ghế, trục….) khi chưa đóng block thì cho về Layer 0 để khi đóng Block nó có thể theo các đặc tính của layer khác.
- Các đối tượng trong Block hình (mặt bằng, mặt đứng, mặt cắt…) mang layer của chính bản vẽ, sau khi đóng Block thì mang tên Layer 0 và chèn ở tỉ lệ 1:1.
- Tác dụng của Block là tạo các đt rời rạc thành 1 khối, khi sửa một đối tượng của block đó thì tất cả thay đổi theo và làm cho bản vẽ được nhẹ đi.
- Nguyên tắc chọn điểm chèn Block :
- Là điểm đặc biệt.
- Là nằm trên trục đối xứng của hình.
- Là điểm dưới cùng bên phải.
- Dùng lệnh INSUNIT (chọn = 0) để chèn các đối tượng Block từ bản vẽ khác vào cùng 1 đơn vị vẽ.
- Dùng lệnh INSERTOBJ để chèn File ảnh không cần đường dẫn.